สถิติ
เปิดเมื่อ4/04/2021
อัพเดท18/05/2021
ผู้เข้าชม3506
แสดงหน้า3632
ปฎิทิน
April 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
    




​ทำความเข้าใจเบื้องต้นวิธีการทำ SEO ก่อนเริ่มเรียน SEO ด้วยตัวเอง

อ่าน 435 | ตอบ 0
บทความที่จะชี้แจงช่วยทำให้คุณรู้เรื่องรากฐานในโลกของ SEO สอนพื้นฐานกระบวนการทำ SEO สำหรับคนที่พอใจเรียน SEO หรือต้องการทำความเข้าใจด้วยตัวเอง และต้องรู้เกี่ยวกับบริษัทรับทำเว็บไซต์ด้วยนะครับจะบ่งบอกว่าเว็บไซต์นั้นมีคุณภาพกับการทำ SEO มากเพียงใด
รู้เรื่องฐานรากแนวทางการทำ seo
จุดหมายของ SEO เป็นอย่างไร?
ในโลกอินเตอร์เน็ตใครๆก็ต้องการมีชื่อเสียง ไม่ว่าพวกเราจะทำอาชีพใด ผู้ประกอบกิจการ นักธุรกิจ กราฟิกดีไซน์ฟรีแลนซ์ หรือแม้กระทั้งช่างไฟ มั่นใจว่าทุกคนต้องการที่จะให้ลูกค้ารู้จัก มีชื่อ เพื่อจุดมุ่งหมายด้านการค้า กรรมวิธีที่นิยมในตอนนี้เป็นทำการตลาดออนไลน์ หรือ “การผลิตเว็บ” แต่การมีเว็บเพียงอย่างเดียว คนธรรมดาทั่วไปก็ยังไม่เคยรู้พวกเรา ยังขาดผู้เข้าชมที่จะมาเป็นลูกค้าอยู่ดี
 
เนื้อหานี้ผมจะพาให้มารู้จะกับ SEO สำหรับผู้ที่ไม่เคยทำความเข้าใจ หรือเปล่ารู้จักแม้กระทั้งคำว่า SEO ก็ไม่เคยรู้.. จะได้รู้เรื่องได้อย่างถ่องแท้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกหัวข้อทุกใจความสำคัญและก็เป้าหมายของกระบวนการทำ SEO จริงๆนะครับ
 
 
SEO หรือ Search Engine Optimization คืออะไร
SEO มาจาก search engine + optimize โน่นก็แปลว่าเป็นการปรับปรุง เพื่อทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น (optimize) ของเว็บให้ดีต่อการค้นหาของระบบค้นหา (search engine) อาทิเช่น Google, Yahoo, Bing, Facebook, Youtube (ทุกแพลตฟอร์มมีระบบระเบียบค้นหาของตน)
 
search engine optimization ก็เลยเป็นการทำให้เว็บอะไรก็แล้วแต่ ทำให้เกี่ยวกับสิ่งที่ผู้ใช้งานค้นหา ไม่ว่าจะคือเรื่องของรายละเอียด (content) คำค้นหาคีย์เวิร์ด (keyword) รวมทั้งบริบทของคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวโยง แล้วก็ปรับแต่งคุณภาพเว็บให้ตอบปัญหาของผู้ใช้งานได้ตรงสูงที่สุด
 
โดยมาตรฐานการจัดชั้นของ search engine (ในที่นี้หมายความว่า google search) จะคิดจากประสิทธิภาพของรายละเอียดและก็ความสามารถของเว็บนั่นเอง ได้แก่ มีรายละเอียดดี ภาพงาม ใช้งานง่าย มีสาระ อื่นๆอีกมากมาย ด้วยเหตุนี้ วิธีการทำ SEO ให้เห็นผลลัพท์เหมาะสมที่สุดก็เลยจำเป็นต้องครอบคลุมด้วยต้นสายปลายเหตุที่มีผลต่อการจัดชั้น SEO ด้วยหลายส่วนประกอบ อาทิเช่น
 
องค์ประกอบ ความปลอดภัยของเว็บ (site structure)
ความสามารถเรื่องความเร็ว (pagespeed)
สมรรถนะการแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือ (mobile first)
ประสิทธิภาพของโดเมน (domain authority)
ประสิทธิภาพของบทความหรือรายละเอียด (quality content)
ประสบการณ์สำหรับเพื่อการเข้าใช้งานของผู้ใช้ (user experience)
SEO มีหน้าที่สำคัญอย่างไรบ้าง?
จุดสำคัญโดยความเป็นจริงของวิธีการทำ SEO ก็คือการที่ทำให้เว็บและก็รายละเอียดที่พวกเราอยากได้ในเป้าประสงค์ที่แตกต่าง ติดอันดับขึ้นไปแสดงผลลัพธ์อยู่ในหน้าแรก (หรือชั้น 1) เพื่อสร้างจังหวะให้ผู้ใช้งานมองเห็นเว็บรวมทั้งรายละเอียดพวกเราสูงที่สุด โดยอ้างอิงจากข้อมูลการใช้ search engine ในขณะนี้ดังต่อไปนี้
 
88.36 Billion
เป็นปริมาณผู้คนที่เข้าใช้งาน search engine ทั้งโลก (google.com) รวมถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่และก็คอมพิวเตอร์
 
(google search statistics)
 
50 million
สถิติของผู้ใช้งานในประเทศไทย โดยใช้งาน google search เป็นชั้น 1 รองลงมาเป็น youtube
 
(ที่มา : alexa.com)
 
14.6%
กระบวนการทำ SEO ให้อัตราคอนเวอร์ชั่น (Conversion rate) สูงขึ้นมากยิ่งกว่า 14.6% ระหว่างที่การตลาดทั่วๆไปทำเป็น 1.7%
 
(ที่มา : serpwatch.io)
 
จากข้อมูลสถิติปัจจุบันทำให้พวกเรารู้ได้ว่าคนประเทศไทยรวมทั้งคนทั่วทั้งโลกนั้นใช้ search engine เยอะๆ ถือว่ามีอิทธิพลต่อชีวิตของชาวไทยและก็ผู้ใช้งานทั้งโลก ก็เลยเป็นที่มารวมทั้งเหตุผลว่าเพราะอะไรทุกธุรกิจ ทุกร้านค้า ห้องอาหาร บังกะโลหรือฟรีแลนซ์อาชีพต่างๆจำเป็นที่จะต้องทำเพื่อตอบปัญหาให้ได้มากที่สุด
 
ทำ seo ติดหน้าแรกผู้ชมมากมายกว่า 3173 เปอร์เซ็น
คนทั่วทั้งโลกกว่า 31.7% พอใจชั้น 1 ก่อนเสมอ
จากข้อมูลอัตราการคลิก (CTR%) บน google search จะมีความเห็นว่ารายละเอียดหรือเว็บใดก็ตามที่ติดอันดับ 1 จะก่อให้ยอดการคลิกเพื่อเข้าชมมากถึง 31.7% คิดเป็น 95% ของผู้ใช้งานจะคลิกเฉพาะการค้นหาหน้าแรก ส่วนผู้ที่ไปค้นหาหน้าต่อไป เหลือเพียงแค่ 0.78% มีความหมายว่า “ชั้น” (Ranking) ของเว็บมีความหมายต่อการเข้าชมรายละเอียดเป็นอันมากบน google
 
Search Marketing หรือ SEO ได้ผลลัพท์ทางการตลาดจริงไหม?
เกิดเรื่องน่าดึงดูดขอรับว่า SEO กับธุรกิจมันเข้ากันได้ใช่หรือไม่ และก็กระบวนการทำตลาดบนหน้า search engine นั้น ได้ผลลัพท์ทางการตลาดได้ใช่หรือไม่ ซึ่งเรื่องจริงแล้วกระบวนการทำ SEO มันเป็น subset หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของ SEM (search engine marketing) ชี้แจงให้เห็นภาพดังต่อไปนี้
 
SEM เป็นแบบอย่างวิธีการทำการตลาดบนหน้าเครื่องไม้เครื่องมือการค้นหา (search engine marketing) โดยไม่กำหนดวิธีทำรวมทั้งชอบใช้ให้คำจำกัดความของการซื้อประชาสัมพันธ์บนหน้า search ad ด้วยการชำระเงินหรือพวกเราเรียกว่า paid search / paid per click (PPC)
SEO เป็นแบบวิธีการทำการตลาดบนหน้าเครื่องไม้เครื่องมือค้นหาด้วยเหมือนกัน แม้กระนั้นเป็นการทำและก็จัดลำดับด้วยการปรับปรุงสมรรถนะของเว็บ (SEO optimization) ทำให้ได้ผู้ใช้งานมาโดยไม่ต้องเสียเงินเสียทองซื้อโปรโมท (Organic Traffic)
SEM หรือ SEO ดียิ่งกว่ากัน?
SEM เป็นการทำการตลาดออนไลน์ที่มีคุณภาพและก็ประเมินผลได้อย่างเร็ว (เนื่องจากว่าชำระเงิน) ซึ่งแบ่งได้อีกทั้งจุดแข็งแล้วก็จุดอ่อน
 
ข้อดี SEMเป็นใช้เวลาน้อย สามารถทำให้เว็บติดอันดับในหน้าแรกได้บนวัสดุค้นหาได้อย่างเห็นได้ชัด สามารถหมายกำหนดการแสดงผลลัพธ์ได้ขึ้นกับเงินที่จ่ายไป
จุดบกพร่อง SEMเป็นรายจ่ายที่สูงและก็การประลองในคำค้นหรือคีย์เวิร์ดบางคำที่ราคาแพงแพง ก็เลยจะต้องเสียเงินเสียทองเป็นจำนวนมากสำหรับเพื่อการติดหน้าแรก
SEO เป็นการตลาดแบบที่ทำให้เว็บพบได้บนอุปกรณ์ค้นหาโดยการแก้ไขเว็บให้มีคุณภาพดี ตอบปัญหาการค้นหาของผู้ใช้งานซึ่งมีคุณลักษณะเด่นรวมทั้งจุดอ่อนเช่นเดียวกัน
 
ลักษณะเด่น SEOเป็นการผลิตผู้ใช้งานแบบไม่เสียเงินเสียทอง (Organic Traffic) นั้นสร้างผลลัพท์ให้ธุรกิจได้น่าพอใจ เพราะว่าผู้ใช้งานจำนวนไม่ใช่น้อยมั่นใจว่า เว็บที่มิได้ลงประชาสัมพันธ์แม้กระนั้นอยู่ชั้น 1 มีความน่าไว้ใจ มีความรู้และมีความเข้าใจรวมทั้งชำนาญในหัวข้อนั้นจริงๆ
จุดเสีย SEOเป็นความยากสำหรับเพื่อการทำ (ยากกว่าชำระเงินซื้อ) จำเป็นต้องใช้ความรู้สูงแล้วก็ช่วงเวลานานกว่าการซื้อประชาสัมพันธ์ เพื่อไต่ชั้นขึ้นสู่หน้าแรก
ผลดีจริงๆของ SEO เป็น?
จากที่กล่าวมาข้างต้นคุณคงเริ่มมองเห็นคุณประโยชน์ของกระบวนการทำ SEO บ้างแล้วครับผมว่าจำเป็นจะต้องต่อแนวทางการทำเว็บ แล้วก็ธุรกิจอย่างไรบ้าง ผมสรุปให้เป็นข้อๆได้ดังต่อไปนี้
 
ช่วยทำให้ธุรกิจแล้วก็เว็บมีชื่อเสียงสร้างการรับทราบแบรนด์ (Brand Awareness) ทั้งยัง Product รวมทั้ง Service
ช่วยเพิ่มผู้ใช้งานเข้าชมเว็บแบบไม่เสียตังค์ (Organic Traffic) ได้สม่ำเสมอ
ตอบปัญหากรุ๊ปลูกค้ารวมทั้งกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากว่ารายละเอียดหรือผลิตภัณฑ์บริการที่อยากมาจากการค้นหาจริง
เพิ่มผลลัพท์ทางด้านการค้า ทั้งยังยอดจำหน่าย ยอดสมัครสมาชิก ยอดการต่อว่าดตามในการทำการตลาดออนไลน์ก้าวหน้า
ช่วยลดทุนทางการตลาด การซื้อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ในระยะยาวจะพบว่าใช้เงินลงทุนต่ำมากยิ่งกว่าวิธีการทำตลาดแบบอื่น
สร้างความน่าไว้ใจ (Authority) ให้กับเว็บ แบรนด์และก็ผลิตภัณฑ์
มองมีความชำนาญในพวกอุตสากรรมหรือธุรกิจนั้นๆทำให้เจาะกลุ่มเป้าหมายก้าวหน้า (Specialist)
ทำให้มีผลกำไรต่อเงินลงทุนสูงขึ้นจากการเจริญเติบโตของแบรนด์ป้อมปราการคงจะ (Business Growth)
 
7 แนวทางการทำบทความ SEO ให้ประสบผลสำเร็จ
1. เลือกหัวข้อ SEO ที่จะเขียนว่า “เขียนให้ผู้ใดกันอ่าน”
หลายท่านหลงผิดว่าการเขียนเนื้อหาบทความ SEO จะต้องเลือกคีย์เวิร์ดที่อยากได้ โน่นเป็นสิ่งที่ถูกแม้กระนั้นไม่ 100% เนื่องจากว่าส่วนสำคัญของการเขียนบทความ SEO เป็นพวกเราจำต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่พวกเราจะเขียนว่าพวกเราจะขายให้คนไหนกัน ยกตัวอย่างเช่น การวิเคราะห์ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย (customer avatar) เรียนรู้จากคู่แข่งขัน
 
2. พินิจพิจารณาคีย์เวิร์ด SEO ให้ “คำค้นตรงกับรายละเอียด”
คีย์เวิร์ดเป็นหัวใจหลักที่ทำให้ SEO ติดอันดับได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากคีย์เวิร์ดพวกนี้มาจากบทความที่พวกเราเขียน และก็ความประพฤติของผู้ใช้งานที่ค้นหาคำนั้นๆคำค้นหาที่มีการค้นหาเป็นจำนวนมาก ก็บางครั้งอาจจะได้รับทราฟฟิคเยอะมากๆ แสดงว่าช่องทางผู้ที่จะมาเป็นลูกค้าก็มากยิ่งขึ้นด้วย พวกเราบางทีอาจหาโดยใช้เครื่องไม้เครื่องมือฟรีอย่าง google keyword planner ก็ได้
 
3. เขียนรายละเอียดให้มีความยาว “ข้อมูลละเอียดรวมทั้งลึก”
การเขียนบทความที่ยาวไม่ใช่หัวข้อสำคัญที่ทำให้พวกเราติดอันดับหน้าแรก แม้กระนั้นการเขียนสั้นเหลือเกินอาจส่งผลให้พวกเราเขียนรายละเอียดเจาะลึก บอกเล่าเรื่องราวเนื้อหาไม่หมด ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญหลายสำนักได้พินิจพิจารณาไว้ว่าการเขียนเนื้อหาบทความที่ดีรวมทั้งมีคนเข้าชมเยอะแยะจะอยู่ที่ราว 1,500 – 3,000 คำ รวมทั้งหากต้องการติดหน้าแรกบางทีอาจเลือกใช้คีย์เวิร์ดหรือประโยคที่มีความยาวสักนิดสักหน่อย (long-tail keyword)
 
4. เขียนรายละเอียดให้มีคุณประโยชน์ “จัดการกับปัญหาให้นักอ่าน”
บทความที่ดีนอกจากเขียนดี จำต้องพิจารณาถึงประสบการณ์การใช้แรงงานของผู้ใช้ (user experience) เนื่องจากว่าเมื่อรายละเอียดก็ดีตอบปัญหา มีคุณประโยชน์แก่ผู้ใช้งานจริงๆผู้ใช้งานจะกลับมาอีกหรือนำไปบอกต่อ ส่งต่อให้เพื่อนฝูงๆและก็ช่วงเวลาของผู้ใช้เป็นปัจจัยหลักที่มีผลถึงชั้นในหน้าเว็บเพจนั้นๆอีกด้วย
 
พวกเราบางทีอาจเพิ่มสิ่งที่น่าดึงดูดลงไปในหน้าเว็บเพจ เพื่อดึงให้ผู้ใช้งานอยู่เป็นระยะเวลานานได้ ดังเช่น วีดีโอ อินโฟกราฟิก เกมส์บันเทิงใจๆปัญหาน่าดึงดูด ฯลฯ
 
5. อย่าลืมใส่คีย์เวิร์ดลงใน Headline (H1)
สำคัญมากๆเพื่อ google รับทราบรู้เรื่องว่าพวกเรากำลังจะบอกเรื่องเกี่ยวกับอะไร อยากได้ทำ SEO ให้ติดอันดับในคีย์เวิร์ดไหน ตัวอย่างเช่น บทความ “กระบวนการทำข้าวไข่เจียว” ก็ควรจะมีคำว่า “ไข่เจียว” เป็นคีย์เวิร์ดหลัก หากจะให้คนค้นหาคำว่า “ไข่เจียว” แล้วพบบทความหรือวีดีโอของพวกเรา
 
แล้วก็ยังจำต้องใส่คำชี้แจง (meta description) เพื่อเป็นการย้ำให้ google รู้เรื่องว่าบทความพวกเราเกี่ยวเนื่องกับอะไรกันแน่ รวมทั้งการคั่นรายละเอียด ลิงก์บทความอื่นๆที่เกี่ยวพันก็ช่วยทำให้ google bot รู้จักพวกเราเพิ่มมากขึ้นได้อีก
 
6. หาวิธีเพิ่ม “ผู้เข้าชมเว็บ”
ถึงแม้พวกเราจะเขียนเนื้อหาบทความบนเว็บพวกเรา เพื่อผู้ใช้งานค้นหารวมทั้งพบบน search engine แต่ว่าการพึ่งหนทางเดียวอาจส่งผลให้บทความพวกเราไต่ชั้นได้ช้า หรือมีผู้ใช้งานปริมาณน้อยไม่พอต่อการประเมินผลแล้วก็ไต่ชั้นสู่หน้าแรก พวกเราบางทีอาจใช้ social media สำหรับการเพิ่มทราฟฟิคให้กับเว็บพวกเรา ดังเช่นว่า facebook, twitter, thumblr, pinterest, etc.
 
7. พินิจพิจารณาประเมินผลแนวทางการทำบทความ “เพื่อแก้ไขปรับปรุง”
เมื่อพวกเราประดิษฐ์บทความไปได้สักระยะ (บางทีก็อาจจะ 3-6 เดือน) ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการประเมินผลลัพท์ที่เกิดขึ้นว่าบทความที่พวกเราเขียนนั้นมีคุณภาพแค่ไหน โดยใช้เครื่องไม้เครื่องมือพินิจพิจารณาฟรีๆเป็นต้นว่า google analytic, google search console เพื่อวัดชั้นแล้วก็ยอดเข้าชม
 
บทความพวกเรามีคนเข้าชมเท่าไร ปริมาณผู้ใช้งานมากมายมากแค่ไหน
ผู้ใช้งานใช้ช่วงเวลาสำหรับการอ่านบทความพวกเรานานมากแค่ไหน มีส่วนร่วมเยอะแค่ไหน
เข้ามาอ่านแล้วไปทำอันอื่นต่อไหม สมัคร สมัครสมาชิกรวมทั้งซื้อผลิตภัณฑ์หรือไม่
เช็กชั้น ตรวจตราคีย์เวิร์ดในบทความของพวกเราในแต่ละหน้าเว็บเพจ (search console)
การปรับเหตุสำหรับการทำ SEO ที่ใช้กับอุปกรณ์ค้นหา (search engine) ให้บริบูรณ์เหมาะสมกับเจ้าอื่นๆทั้งโลก ก็จะช่วยดึงผู้ใช้งานไปสู่เว็บของพวกเราเพิ่มได้อีกทางด้วยครับผมและหาบริษัทรับทำ SEO ดีๆที่มีคุณภาพด้วย
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :